แหล่งรวบรวมข้อมูลด้านงานแต่งงานครบวงจร › forums › แชร์ประสบการณ์เเต่งงาน › การเตรียมตัวแต่งงาน
Tagged: การเตรียมตัวแต่งงาน
เตรียมความพร้อมก่อนแต่งงาน สำหรับตัวเราเองนะ
1.หาฤกษ์แต่งงาน
2.ตกลงค่าสินสอดทองหมั้นให้เรียบร้อย
3.คำนวนจำนวนแขกในงาน
4.จะจัดงานแบบไหน เฉพาะงานเช้าหรืองานเย็นหรือมีงบหน่อยก็มี ทั้งงานพิธีเช้า เลี้ยงฉลองเย็นไปเลยค่ะ หรือจะเลือกคนละวันก็ได้น๊ะ
5.หาแบบของชำร่วย สำหรับเรา เราหาของชำร่วยพิเศษสำหรับแขกท่านผู้ใหญ่ด้วยจ้า
6.หาร้านพิมพ์การ์ดแต่งงาน คำนวนปริมาณแขกให้แน่นอน
7.หาช่างภาพ
8.ร้านทำผม ชุดเจ้าบ่าว เจ้าสาว ชุดเพื่อนบ่าว สาว
9.ร้านดอกไม้ บางที อาจมีร้านเดียวครบเซตน้ะ
10.เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมร่างกายให้พร้อมกับงานสำคัญน๊ะ
ควรวางแผนแต่เนิ่นๆนะคะ เป็น 1-2 ปี จะได้มีเวลาเตรียมตัว
เรื่องแรกเลยที่ต้องคำนวนและนึกถึงคือ การกำหนดงบประมาณ
เพราะงบประมาณ เป็นจุดเริ่มต้นในการจัดเตรียมงานแต่งงานของคุณ คุณจำเป็นต้องกำหนดตัวเลขของงบประมาณก่อนว่าในงานแต่งของ คุณจะใช้เงินมากน้อยเพียงใด รวมทั้งมองหาที่มาของแหล่งเงินงบประมาณด้วยว่ามาจากที่ใด เป็นเงินเก็บ เป็นเงินยืมจากพ่อแม่ หรือเงินจากแหล่งใด แต่เราอยากขอย้ำกับคุณว่า การกู้เงินจำนวนมากๆ มาเพื่อใช้จัดงานแต่งเป็นเรื่องอันตรายมากๆ สำหรับภาระดอกเบี้ย อย่าคิดว่าคุณจะได้กำไรจากงานแต่งงาน เอาว่าซองช่วยงานเพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก็ดีแล้ว ถ้างบประมาณคุณมากพอ ก็เนรมิตตามใจฝันได้เลย แต่ถ้างบประมาณคุณไม่มากเท่าไหร่นัก เราแนะนำให้คุณจัดงานแบบพอเพียงน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด
ถ้าได้วันที่ เวลา สถานที่ หรือฤกษ์แต่งงานที่แน่นอนแล้ว จัดพิมพ์การด์ไว้เลยนะคะ จะได้มีเวลาในการจัดแจกค่ะ
คุยกับว่าที่เจ้าบ่าวและครอบครัวทั้งสองฝ่ายว่าต้องการจะจัดงานแบบไหน
ค็อกเทล โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์
งานเช้า งานเย็น จัดแยกวัน แยกสถานที่หรือไม่
รวมถึงค่าใช้จ่ายด้วยว่า ใครจะเป็นคนรับผิดชอบส่วนไหน ตรงนี้เอาให้เคลียร์ จะใช้บริการของ wedding planner หรือไม่ ถ้าจะใช้ก็เลือกที่เราชอบ แต่ละเจ้าก็มีความแตกต่าง และเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
บางคนไม่มีเวลาหรือเรียงลำดับงานไม่ถูก จ้างเหมาออแกรไนต์มาช่วยเรื่องงานแต่งในวันจริงเลยนะคะ จะได้มีลำดับขั้นตอนที่เหมาะสมในวันงานค่ะ
วันแต่งงานจริงเตรียมอะไรบ้าง
1.เตรียมทีมรับแขกฝ่ายเจ้าสาวและเจ้าบ่าวอย่างน้อย2-3 คนค่ะ
2.ทีมเฝ้าของชำร่วย กล่องใส่ซอง 1-2 คนค่ะ
3.ทีมดูแลเทคแคร์แขกคนสำคัญ เช่น ประธานในพิธี ดูแลโต๊ะประธาน 1-2 คน
4.ทีมงานควบคุมอาหารเครื่องดื่มลงโต๊ะ1-2 คน
5.ทีมงานรันคิว ให้งานเป็นไปตามกำหนดการ1หรือ 2 คน
6.ทีมงานหรือเพื่อนเจ้าสาว คอยดูแลหน้า ความสวย ชุดเสื้อผ้า ให้เจ้าสาว เจ้าบ่าว เผื่อระหว่างงานมีเหงื่อออก 1หรือ 2 คนค่ะ
เริ่มจากคุยกับผู้ใหญ่สองฝ่ายก่อนค่ะ ว่าถ้าเราจะแต่งงานต้องจัดประมาณไหนมีอะไรบ้าง
หาฤกษ์ แล้วก็จองสถานที่ค่ะ
พอได้สถานที่เราก็จะรู้ว่า ต้องจ้างออร์แกไนเซอร์ จัดดอกไม้ หรือว่าทางสถานที่มีบริการทั้งหมด
ในช่วงนี้ก็ดูร้านชุดแต่งงานไว้ล่วงหน้าทำไปพร้อมกันได้เลยค่ะเพราะชุดแต่งงานใช้เวลามาก
ก็ดูว่าจะมีถ่ายพรีเวดดิ้งไหม หาชุดจากร้านพรีพร้อมช่างแต่งหน้า หรือจะหาช่างเอง ถ้าหาช่างเองนัดเลย
เพราะเขาจะไม่ค่อยว่างกัน แล้วก็เตรียมแหวน สินสอด สั่งขันหมาก ของชำร่วย
รวมถึงเรื่องจุกจิกอย่างรองเท้า ของใช้เจ้าสาวค่ะ